Trẻ học giao tiếp bằng cách phản hồi lại âm thanh xung quanh, và trẻ bắt chước các âm thanh này, từ đó trẻ phát triển kỹ năng nghe và nói. trẻ khiếm thính khi được phát hiện và can thiệp kịp thời và đúng cách cách phối hợp giữa y tế, kỹ thuật và giáo dục các trẻ sẽ được phát triển toàn diện và đúng như những tiềm năng khả năng của trẻ.

TRẺ HỌC NÓI VÀ VẤN ĐỀ KHIẾM THÍNH

TRẺ HỌC NÓI VÀ VẤN ĐỀ KHIẾM THÍNH

TRẺ HỌC NÓI VÀ GIAO TIẾP BẰNG CÁCH NÀO?

Trẻ học giao tiếp bằng cách phản hồi lại âm thanh xung quanh, và trẻ bắt chước các âm thanh này, từ đó trẻ phát triển kỹ năng nghe và nói.

Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng học hỏi nhận thức của các trẻ.

 

MỘT SỐ THÔNG TIN CÂN BIẾT VỀ TRẺ KHIẾM THÍNH

  • Ước tính có khoảng 90% các trẻ bị khiếm thính khi sinh ra có cha mẹ hoàn toàn bình thường.
  • Trẻ khiếm thính nếu không được phát hiện và chữa trị một cách hợp lý, đúng thời điểm, sẽ gặp những khó khăn trong việc giao tiếp, đọc và thực hành, cũng như kỹ năng xã hội.
  • Do đó cần xác định những khó khăn của trẻ và có hướng điều trị cũng như can thiệp kịp thời, càng sớm càng tốt.
  • Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu nghe kém, ít phản ứng với âm thanh, chảy mủ tai hoặc đau ngứa trong tai thì cha mẹ cần đưa các bé đến khám và chữa trị tại các bệnh viện phòng khám chuyên khoa.

 

NHỮNG BIỂU HIỆN liên quan về nguy cơ KHIẾM THÍNH ở trẻ nhỏ PHỤ HUYNH CẦN LƯU Ý

Phụ huynh cũng nên lưu ý các dấu hiệu khi trẻ không giật mình với những âm thanh lớn.  

Khi trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên các bé có thính lực bình thường sẽ quay mặt hoặc hướng về nơi phát ra âm thanh. Nếu các con không có những biểu hiện như thế thì phụ huynh nên nhanh chóng lưu ý và tìm hướng xem xét để xác minh nguồn gốc của vấn đề đề bất thường này ở trẻ.

Phụ huynh không cần quá bối rối nhưng hãy bình tĩnh để xử lý vấn đề cho chính xác và hiệu quả.

Ở trẻ khiếm thính, do những hạn chế về vấn đề nghe, khả năng phát triển ngôn ngữ tiếp nhận, ngôn ngữ diễn đạt, cũng như trong giao tiếp đều gặp khó khăn do đó trẻ có khuynh hướng bị trì trệ trong nhận thức, tư duy và tính tình thường dễ cáu gắt. Những điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của trẻ.

Khi được phát hiện và can thiệp sớm nhất trong những giai đoạn đầu đời , trẻ sẽ cải thiện vấn đề nghe và từ đó phát triển những kỹ năng nói.

Ngược lại nếu trẻ được phát hiện chậm trễ và không can thiệp kịp thời sẽ có khuynh hướng không phát triển được ngôn ngữ lời nói mà phải sử dụng những ngôn ngữ hình thức khác để bổ trợ trong việc giao tiếp, ví dụ như, ngôn ngữ cử chỉ điệu bộ, ngôn ngữ dấu tay v.v…

 

trẻ khiếm thính đơn thuần, thực chất là bộ phận phát ra âm thanh hay còn gọi là bộ phận cấu âm tất cả đều bình thường. Các trẻ này chỉ bị tổn hại những vấn đề ở cơ quan thính giác, ở các vị trí khác nhau, ở các mức độ khác nhau.

Tuy là cơ quan thính giác bị tổn thương nhưng vấn đề là khả năng tiếp nhận âm thanh của trẻ hạn chế dẫn đến thông tin tri giác thính giác ở não bộ cũng bị hạn chế, dẫn đến việc trẻ không tri giác được thế giới âm thanh, từ đó trẻ không hình thành được ngôn ngữ nói cũng như không cảm nhận được âm thanh xung quanh.

Một trong các các biện pháp để chẩn đoán vấn đề thính giác đó là đo thính lực. Mục đích của đo thính lực là để đánh giá sức nghe được của các trẻ thợ các tần số và độ lớn âm thanh khác nhau và phối hợp  tìm hiểu các nguyên nhân giảm thính lực của trẻ.

 

TRƯỜNG HỢP TRẺ BỊ KHIẾM THÍNH TỪ TRONG BỤNG MẸ CÓ ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC HAY KHÔNG?

 

Tùy thuộc vào vấn đề nguyên nhân và mức độ khiếm thính của trẻ, cũng như dựa trên các tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày một nâng cao, tất cả các vấn đề khiếm thính đều có các giải pháp và phương án can thiệp hỗ trợ phù hợp. Từ đó trẻ có thể tiếp cận âm thanh và phát triển hết những tiềm năng của mình.

Vấn đề khiếm thính bẩm sinh phổ biến nhất là trẻ bị tổn thương phần ốc tai và mức độ khiếm thính của vấn đề này thường ở mức nặng hoặc sâu.

Can thiệp đầu tiên sau khi chẩn đoán vấn đề khiếm thính đó là cho trẻ sử dụng máy trợ thính và theo dõi trong thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng.

Nếu việc dùng máy trợ thính cho các trẻ này không hiệu quả, hoặc hiệu quả quá thấp thì sẽ cân nhắc đến việc cấy điện cực ốc tai.

Còn những trường hợp bị khiếm thính do vấn đề sau ốc tai, nghĩa là vấn đề về dây thần kinh và các vấn đề liên quan đến não, thì phương án phẫu thuật là duy nhất, đó là cấy điện cực thính giác vào thân não. Tuy nhiên phương pháp này chưa được triển khai ứng dụng ở nước ta.

 

Tóm lại, trẻ khiếm thính khi được phát hiện và can thiệp kịp thời và đúng cách cách phối hợp giữa y tế, kỹ thuật và giáo dục các trẻ sẽ được phát triển toàn diện và đúng như những tiềm năng khả năng của trẻ.

Bài viết liên quan
0938.35.14.13